โปรดระวังเว็บไซต์ antivirus ปลอม ทำการแพร่กระจายมัลแวร์

30 พฤษภาคม ค.ศ. 2024 โดย
ร.ท.นที กล้าแข็ง

พบว่าผู้คุกคามสร้างเว็บไซต์ปลอมที่อ้างเป็นโปรแกรม antivirus ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น Avast, Bitdefender และ Malwarebytes เพื่อแพร่กระจายมัลแวร์ที่สามารถขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อนจากอุปกรณ์ Android และ Windows ได้ โดยมีรายชื่อเว็บไซต์ปลอมดังนี้

    – avast-securedownload[.]com ซึ่งใช้ในการส่งโทรจัน SpyNote ในรูปแบบของไฟล์แพ็คเกจ Android (“Avast.apk”) ที่เมื่อติดตั้งแล้ว จะขอสิทธิ์เข้าถึง การอ่านข้อความ SMS บันทึกการโทร ติดตั้งและลบแอป จับภาพหน้าจอ ติดตามตำแหน่ง และแม้แต่ขุดเงินดิจิทัล

        – bitdefender-app[.]com ซึ่งใช้ในการส่งไฟล์ ZIP (“setup-win-x86-x64.exe[.zip]”) ที่ใช้มัลแวร์ขโมยข้อมูลLumma

    – Malwarebytes[.]pro ซึ่งใช้ในการส่งไฟล์ RAR (“MBSetup.rar”) ที่ใช้งานมัลแวร์ขโมยข้อมูล StealC

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเว็บไซต์ปลอมเหล่านี้ มีวิธีการเผยแพร่อย่างไร แต่แคมเปญที่คล้ายกันในอดีตได้ใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น การใช้โฆษณาออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ (Malvertising) หรือการใช้เทคนิค  Search Engine Optimization (SEO) poisoning เพื่อให้เว็บไซต์ดังกล่าวให้ปรากฏในผลการค้นหาอันดับสูงใน Google    

ทั้งนี้ มัลแวร์ขโมยข้อมูลได้กลายเป็นภัยคุกคามที่พบบ่อยมากขึ้น โดยอาชญากรไซเบอร์สร้างรูปแบบที่กำหนดเองจำนวนมาก และมีระดับความซับซ้อนที่แตกต่างกัน ซึ่งรวมถึงมัลแวร์ขโมยตัวใหม่ ๆ เช่น Acrid , SamsStealer, ScarletStealer และ Waltuhium Grabber โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ บริษัท Kaspersky ยังได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแคมเปญมัลแวร์ Gipy ที่ใช้ประโยชน์จากความนิยมของเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยการโฆษณาเครื่องกำเนิดเสียง AI ปลอมผ่านเว็บไซต์ฟิชชิ่ง ซึ่งเมื่อติดตั้งแล้ว Gipy จะโหลดมัลแวร์บุคคลที่สามที่โฮสต์บน GitHub ตั้งแต่ตัวขโมยข้อมูล (Lumma, RedLine, RisePro และ LOLI Stealer) และตัวขุดสกุลเงินดิจิทัล (Apocalypse ClipBanker) ไปจนถึงโทรจันเข้าถึงระยะไกล (DCRat และ RADXRat) และแบ็คดอร์ (TrueClient) การพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อนักวิจัยได้ค้นพบโทรจันธนาคาร Android ตัวใหม่ชื่อ Antidot ซึ่งปลอมตัวเป็นการอัปเดต Google Play เพื่ออำนวยความสะดวก ในการขโมยข้อมูลโดยใช้การเข้าถึงอุปกรณ์ที่ใช้ระบบ Android

ที่มาของข่าว : https://www.thaicert.or.th/