ช่วงนี้ Zoom ค่อนข้างจะได้รับการกล่าวถึงเป็นพิเศษทั้งในแง่ของ Privacy และ Security โดยมีข่าวอีกประเด็นที่ผู้เชี่ยวชาญพบว่าสามารถลอบขโมย Windows Credentials ได้
 
credit : BleepingComputer
 
ไอเดียเกิดการที่แชทของโปรแกรม Zoom สามารถส่ง URL และแบบ Hyperlink เพื่อสามารถคลิกเปิดได้ทันที อย่างไรก็ตามมีผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งพบว่า Zoom จะเปลี่ยน Windows Networking UNC Path (Naming System บน Windows ที่ใช้เพื่อทำพวกไฟล์แชร์ โดยมี Format คือ ‘\\host-name\share-name\file_path’) ไปในรูปแบบที่คลิกเปิดได้ด้วย ซึ่งสำนักข่าว Bleeping Computer ได้ทดลองเรียกเปิดรูปแมวจากเซิร์ฟเวอร์ตามรูปด้านบน 
 
credit : BleepingComputer
 
ประเด็นปัญหาคือการใช้งาน UNC Path หมายความว่า Windows จะมีการเชื่อมต่อไปยังรีโมตไซต์ด้วย SMB Protocol ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการส่งชื่อล็อกอินและ NTLM Password ออกไปด้วย ทั้งนี้นักวิจัยพบว่าเขาสามารถดักจับ Password ที่ส่งเข้ามาได้เพื่อทำการแคร็กต่อซึ่งก็ไม่ได้ยากนัก (ตามรูปด้านบน) นอกจากนี้นักวิจัยยังชี้ว่าสามารถใช้วิธีการนี้สามารถใช้รันโปรแกรมที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ได้ด้วย เช่น \\127.0.0.1 และก็มีอีกไอเดียจากผู้เชี่ยวชาญของ Google ที่ชี้ว่าสามารถเรียกรันโปรแกรมได้โดยไม่ติด Prompt (Bleeping Computer ได้ทดสอบไว้ตามรูปด้านล่าง)
 
credit : BleepingComputer
 
การป้องกัน
 
ปัจจุบัน Zoom รับทราบปัญหาแล้วพยายามแก้ไขแล้ว แต่ผู้ใช้งานก็มีทางเลือกป้องกันตัวเองก่อนได้ดังนี้
  • ใช้ Group Policy เพื่อปิดการส่ง Outgoing NTLM ไปยังเซิร์ฟเวอร์ แต่อาจจะมีปัญหากับการใช้งานแชร์ของเครื่องที่ Join Domain ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปที่ ‘Computer Configuration -> Windows Settings -> Security Settings -> Local Policies -> Security Options -> Network security: Restrict NTLM: Outgoing NTLM traffic to remote servers’ และเลือก Deny All
  • สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 Home สามารถเข้าไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Lsa\MSV1_0 สร้าง Registry Value ชื่อ ‘RestrictSendingNTLMTraffic’ และตั้งค่าเป็น 2 (ตามรูปด้านล่าง)
credit : BleepingComputer
 
https://www.techtalkthai.com/zoom-abused-to-steal-windows-credentials/